Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Huyết áp thấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Huyết áp thấp là tình trạng thường gặp khiến nhiều người cảm thấy lo lắng không biết mình có vấn đề gì về sức khỏe. Vậy huyết áp thấp là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh như thế nào? Giờ hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau với Cachtribenh.com!

Xem thêm: Bệnh cao huyết áp là gì, nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị

Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp hay tụt huyết áp, hạ huyết áp là tình trạng huyết áp trong máu hạ xuống thấp dưới mức 90/60 mmHg, nhất là ở động mạch thuộc hệ tuần hoàn. Huyết áp thấp thường gặp ở những người cao tuổi, tuy nhiên đôi khi việc tập thể dục, đứng quá lâu hay đứng lên từ tư thế nằm cũng có thể gây hạ huyết áp.

Huyết áp thấp

Huyết áp bao nhiêu là thấp?

Huyết áp được đo bằng 2 chỉ số là huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) và huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu). Ở người trưởng thành, huyết áp bình thường đo được ở mức khoảng 120/80 mmHg. Nếu chỉ số huyết áp ở dưới mức 90/60 mmHg thì khi này bác sĩ có thể chẩn đoán bạn bị huyết áp thấp.

Tuy nhiên chỉ số huyết áp ở mỗi độ tuổi cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng chỉ số huyết áp dưới đây để xác định chính xác bản thân có đang bị huyết áp thấp hay không:

Bảng chỉ số huyết áp theo độ tuổi

Triệu chứng

Khi có dấu hiệu của bệnh huyết áp thấp bệnh nhân thường có các triệu chứng như sau:

− Cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Kèm theo đó là cảm giác đau đầu, chóng mặt.

− Cảm giác đau tức ở ngực hoặc khó chịu ở vùng tim.

− Rối loạn chức năng thần kinh như trí nhớ suy giảm, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ. Ngoài ra người bệnh còn có các biểu hiện khác như da nhợt nhạt, ra mồ hôi nhiều, toàn thân lúc nóng lúc lạnh...

− Rối loạn chức năng nội tiết.

− Chán ăn, đau bụng, khó tiêu.

− Suy giảm khả năng miễn dịch.

− Giảm ham muốn tình dục.

− Một số triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể gặp như ngất, sốc tuần hoàn hoặc trụy mạch.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây tụt huyết áp

Huyết áp thấp có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:

− Cơ thể bị mất nước do không uống đủ nước, tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi... gây hạ huyết áp.

− Do hàm lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể bị thiếu hụt sẽ làm suy giảm hoạt động của tuyến giáp, từ đó làm gia tăng nguy cơ bị huyết áp thấp kèm theo các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, rụng tóc.

−Lượng đường ở trong máu giảm xuống dưới mức 2.5mmol/l cũng gây ra các cảm giác mệt mỏi, cơ thể run rẩy và vã mồ hôi.

− Khi hàm lượng hemoglobin thấp dưới mức 9g/dl sẽ khiến cho lượng oxy vận chuyển tới não và tim bị suy giảm. Từ đó làm cho cơ thể bị hạ huyết áp, choáng váng hoa mắt, chóng mặt.

− Bệnh nhân bị suy tim, nhịp tim chậm 60 nhịp/phút sẽ không đủ lượng máu và oxy lưu thông trong cơ thể. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh huyết áp thấp.

− Tác dụng phụ của một số loại thuốc như nitrogliserin, kháng sinh hoặc an thần liều cao.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ huyết áp thấp

Bệnh huyết áp thấp có thể gặp ở bất kì ai, tuy nhiên những yếu tố sau đây sẽ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp thấp:

− Tuổi tác: Người cao tuổi nguy cơ bị huyết áp thấp cũng lớn hơn so với người trẻ.

− Người thường xuyên bị căng thẳng, stress.

− Bệnh nhân mắc các bệnh lý như tiểu đường, suy tim sung huyết, ung thư, parkingson, bệnh lý thần kinh ngoại biên...

− Người thường xuyên uống rượu.

− Phụ nữ mang thai.

− Di truyền.

Những ảnh hưởng của huyết áp thấp

− Gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý như thường xuyên cảm thấy uể oải, buồn chán, làm giảm khả năng làm việc.

− Trường hợp bệnh nhân bị hạ huyết áp ở mức độ nghiêm trọng có thể bị ngất xỉu đột ngột. Nếu không kịp phòng tránh rất dễ dẫn đến gãy xương và chấn thương khác cho cơ thể.

− Huyết áp thấp làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến cả thị giác và thính giác.

− Một số ảnh hưởng khác có thể gặp như nói không rõ, khó thở. Trường hợp nặng hơn có thể sẽ phải nằm yên một chỗ thường xuyên, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

Huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp, huyết áp thấp không phải là vấn đề nghiêm trọng. Nhiều người mắc bệnh huyết áp thấp nhưng vẫn cảm thấy khỏe.

Tuy nhiên cũng không nên vì vậy mà chủ quan bởi huyết áp thấp cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý mà bạn cần cảnh giác. Nếu không được điều trị kịp thời nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng như nhồi máu cơ tim, suy thận, tai biến mạch máu não … cực nguy hiểm đến tính mạng. Do đó nếu có triệu chứng giảm huyết áp thường xuyên kèm theo các biểu hiện như nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi, chóng mặt khi đứng lâu, mê sảng... thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời.

Cách xử trí khi bị huyết áp thấp

Các bước sơ cứu người bị huyết áp thấp

Sau đây là các bước sơ cứu cho người bị huyết áp thấp đúng cách được chuyên gia chia sẻ:

− Khi gặp người bị huyết áp thấp thì cần nhanh chóng đưa bệnh nhân vào nơi thoáng mát. Đặt bệnh nhân nằm xuống nơi bằng phẳng, dùng gối kê đầu và chân. Nên kê gối chân cao hơn đầu.

− Cho bệnh nhân uống trà gừng nóng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, bột tam thất, rau cần tây, nước nho… rồi đặt bệnh nhân nằm xuống nghỉ ngơi. Nếu không có sẵn những loại nước này thì bạn có thể cho bệnh nhân uống nhiều nước lọc để giúp kích thích nhịp tim trong thời gian ngắn, nâng cao chỉ sổ huyết áp tạm thời.

− Nếu bệnh nhân có sử dụng thuốc chữa hạ huyết áp do bác sĩ kê thì nhanh chóng cho bệnh nhân uống.

− Cho bệnh nhân ăn một chút Sô cô la bởi nó có chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu, từ đó huyết áp ổn định hơn.

− Nếu các triệu chứng của người bệnh được cải thiện, hãy nâng bệnh nhân ngồi dậy từ từ, nhắn người bệnh cử động chân và tay vài phút trước khi ngồi dậy. Còn nếu không thì cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa thăm khám tình trạng bệnh.

Cách điều trị

Hiện nay chưa có một loại thuốc Tây y nào đem lại hiệu quả lâu dài đối với căn bệnh hạ huyết áp. Trong những trường hợp cấp thiết, bác sĩ có thể kê đơn cho người bệnh một số loại thuốc có tác dụng nâng huyết áp tạm thời như heptaminol, metaraminol…

Bên cạnh đó, khi bị huyết áp thấp, bệnh nhân thường được tư vấn chế độ ăn mặn hơn bình thường và bổ sung thêm các đồ uống có chất kích thích như chè, cafein… Tránh thay đổi tư thế một cách đột ngột. Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, cần nằm nghỉ ngơi ở tư thế đầu thấp để tăng lượng máu lên não. Luyện tập thể dục đều đặn, tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất để cung cấp năng lượng cho cơ thể, phòng chống bệnh tật...

Bệnh nhân huyết áp thấp nên và kiêng ăn gì?

Đối với người bị huyết áp thấp chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Bởi thiếu chất sẽ kéo theo chất lượng máu kém, từ đó làm cơ thể càng xanh xao, gầy yếu và tụt huyết áp thường xuyên.

Huyết áp thấp nên ăn gì?

Huyết áp thấp nên ăn gì

  • Bổ sung nhiều các loại thực phẩm chứa sắt, vitamin và Acid folic như: Ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá, trứng, súp lơ xanh, rau cải bó xôi, bí đỏ, táo, lựu, mật ong… để giúp đẩy nhanh quá trình tạo máu.
  • Bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn mặn hơn một chút so với người bình thường. Hoặc có thể sử dụng nước sốt đậu nành để thay thế nếu như không muốn sử dụng nhiều muối trong bữa ăn.
  • Uống nhiều nước. Có thể uống trà gừng, cà phê, trà đặc để kích thích nhịp tim trong thời gian ngắn, nâng cao chỉ số huyết áp tạm thời. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng chúng.

Huyết áp thấp nên kiêng gì?

Huyết áp thấp kiêng ăn gì

Một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng hạ huyết áp của bạn nghiêm trọng hơn như cà chua, cà rốt, táo mèo, hạt dẻ nướng, các loại thực phẩm có tính lạnh như rau bina, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh... Bởi vậy bạn cần hạn chế những thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Cách phòng tránh huyết áp thấp

− Luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày để giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể, phòng ngừa và giảm chứng huyết áp thấp.

− Ăn đủ các bữa, đặc biệt là bữa sáng. Nên ăn sáng với những thực phẩm tốt cho tim mạch cùng các loại nước ép trái cây.

− Uống đủ lượng để tránh tình trạng cơ thể bị thiếu nước, đặc biệt là khi đang luyện tập hoặc hoạt động, làm việc dưới thời tiết nắng nóng.

− Khi thức dậy cần nằm thêm một lúc, làm vài động tác khởi động đơn giản rồi mới ngồi dậy: để chân trên giường, sau đó mới từ từ thả chân xuống; ngồi một lúc rồi mới đứng lên.

− Nên tránh trèo cao, ra nắng gắt hoặc để bị lạnh đột ngột, nhất là lúc đêm khuya.

− Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, cần nằm nghỉ ngơi ở tư thế đầu thấp để tăng lượng máu lên não.

- Hạn chế tối đa các loại đồ uống có cồn bởi những loại đồ uống này có thể gây mất nước trong cơ thể.

Trên đây là các thông tin về men gan cao. Nếu bạn có bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào về men gan cao hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất. Cachtribenh.com không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét