Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

Viêm tuyến tiền liệt là gì, Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách chữa bệnh

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt do virus hoặc không do virus, có thể gây ra nhiều phiền toái và biến chứng nếu không được điều trị đúng cách. Giờ hãy cùng Cachtribenh.com tìm hiểu viêm tuyến tiền liệt là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị qua bài viết sau nhé!

Xem thêm:

[caption id="attachment_4683" align="aligncenter" width="600"]Viêm tuyến tiền liệt Hình ảnh viêm tuyến tiền liệt[/caption]

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một cấu trúc đặc trưng chỉ có ở nam giới, có vai trò quan trọng trong việc tiết dịch hình thành tinh dịch, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Ngoài ra nó cũng giúp cho việc kiểm soát hoạt động đi tiểu và xuất tinh thông qua các sợi cơ.

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm tại bộ phận tuyến tiền liệt gây ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát nước tiểu và xuất tinh. Bệnh có hai dạng là cấp và mạn tính, với biểu hiện chung là cảm giác khó chịu trong lúc tiểu tiện và đau tức vùng sau xương mu hoặc tầng sinh môn.

Triệu chứng

Nếu có các dấu hiệu sau thì nam giới cần phải cảnh giác với bệnh viêm tuyến tiền liệt:

− Tiểu nhiều lần, lắt nhắt, tiểu rớt giọt, tiểu buốt, tiểu đêm.

− Tiểu khó, phải rặn, tiểu chậm. Với các trường hợp nặng và cấp tính có thể gây bí tiểu.

− Có cảm giác đau, nóng rát khi đi tiểu.

− Xuất tinh đau, đôi khi xuất tinh ra máu hay kèm theo triệu chứng rối loạn cương dương.

− Đau ở vùng bụng, bẹn, thắt lưng, giữa bìu và hậu môn.

− Trường hợp bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt cấp có thể kèm theo sốt cao.

Trên đây là các biểu hiện thường gặp của viêm tuyến tiền liệt, tuy nhiên những triệu chứng này cũng có thể gặp ở các bệnh lý khác như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt... Do đó để có thể xác định chính xác, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để thăm khám bằng các phương pháp như siêu âm, thử kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt trong máu, thử nước tiểu...

Nguyên nhân

Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt có thể gặp ở nam giới ở mọi lứa tuổi, trong đó thường phổ biến ở nam giới trong độ tuổi dưới 50. Một số nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt thường gặp là:

Vi khuẩn gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài

Các vi khuẩn từ bên ngoài cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm tiền liệt tuyến. Sau khi xâm nhập vào đường niệu đạo, hay từ tình trạng viêm nhiễm sẵn có ở niệu đạo mà lây nhiễm chuyển sang bộ phận tuyến tiền liệt.

Thủ dâm quá nhiều trong thời gian dài

Thủ dâm vốn không phải là hành vi xấu, tuy nhiên nếu nam giới thực hiện quá nhiều lần trong thời gian dài thì việc làm này sẽ gây ra sung huyết tiền liệt tuyến. Từ đó, nam giới không chỉ bị ảnh hưởng về khả năng sinh lý mà còn hình thành nên chứng bệnh viêm tiền liệt tuyến.

Quan hệ tình dục không lành mạnh

Quan hệ tình dục không lành mạnh là cũng là thủ phạm gây ra nhiều bệnh lý viêm nhiễm ở nam giới, trong đó có viêm tiền liệt tuyến do sự xâm nhập của vi khuẩn và nấm.

Ứ đọng nước thải

Tình trạng các chất cặn bã, nước thải bị ứ đọng cũng khién cho hoạt động của tiền liệt tuyến bị rối loạn và gây viêm. Một số lý do gây ra ứ đọng có thể kể đến như việc phải kiêng cữ quan hệ tình dục hoặc khi đang quan hệ hưng phấn bị dừng đột ngột, xuất tinh sớm, ngồi nhiều ít vận động…Tình trạng này thường xuyên tiếp diễn thì nguy cơ gây ra bệnh viêm tiền liệt tuyến là rất cao.

Cách chữa bệnh

Viêm tuyến tiền liệt không chỉ gây phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt của nam giới mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây vô sinh cho nam giới, vì vậy việc điều trị viêm tuyến tiền liệt như thế nào được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt mà cách điều trị bệnh khác nhau gồm:

  • Dùng kháng sinh: bác sĩ sẽ xác định bạn nhiễm khuẩn gì để kê thuốc uống cho phù hợp. Nếu các triệu chứng bạn gặp phải trở nên nghiêm trọng, bạn sẽ được bác sĩ truyền kháng sinh qua tĩnh mạch. Bạn cũng có thể dùng các loại kháng sinh khác theo chỉ định của bác sĩ trong 4 đến 6 tuần. Tuy nhiên, đối với những trường hợp viêm tuyến tiền liệt mãn tính hoặc tái phát, bạn cần phải điều trị lâu hơn.
  • Dùng thuốc chẹn beta để làm giảm đau khi đi tiểu.
  • Thuốc chống viêm: thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có thể làm cho bạn thoải mái hơn.
  • Các liệu pháp mát-xa tuyến tiền liệt.
  • Tắm nước ấm.

Một số câu hỏi về bệnh viêm tuyến tiền liệt

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Trả lời: Như đã nói, viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người bệnh. Hay thậm chí nguy hiểm hơn là có thể gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới.

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không? Trả lời: Viêm tuyến tiền liệt có thể chữa được. Nếu được chẩn đoán sớm và kịp thời thì thời gian điều trị tương đối ngắn, chỉ từ 7 đến 10 ngày là khỏi. Chi phí điều trị bệnh cũng không quá lớn, vì vậy người bệnh không cần phải quá lo lắng.

Làm thế nào để phòng tránh viêm tuyến tiền liệt? Trả lời: Để phòng tránh viêm tuyến tiền liệt nam giới cần thường xuyên thể dục thể thao, tránh ngồi quá lâu một chỗ, uống đầy đủ nước. Hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng, không hút thuốc lá. Tránh quan hệ tình dục bừa bãi hay thủ dâm quá nhiều có thể gây viêm nhiễm cho tuyến tiền liệt.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm tuyến tiền liệt mà Cachtribenh.com chia sẻ. Nếu bạn đang có bất kì triệu chứng nào như trên thì hãy nhanh chóng gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm nhé. Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét