Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

Dịch mũi có lẫn máu là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Dịch mũi lẫn máu có thể chỉ do những tổn thương nhẹ bên trong mũi gây ra, tuy nhiên đây cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nghiêm trọng hơn sau đây mà bạn cần chú ý.

Xem thêm:

Dịch mũi có máu

Dịch mũi có máu là bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng, nếu bạn đang có hiện tượng dịch mũi có máu, xì mũi ra máu thì có thể bạn đã mắc một trong các bệnh lý sau:

Tổn thương ở mũi: Nguyên nhân có thể do mũi bị khô khi thời tiết lạnh, xì mũi quá mạnh hoặc mũi gặp chấn thương gây chảy máu.

Viêm mũi dị ứng: Người bệnh có thể bị hắt hơi, sổ mũi, nước mũi có thể lẫn cả máu, ho... do cơ thể tiếp xúc phải các dị nguyên gây dị ứng như khói bụi, phấn hoa, lông động vật...

Viêm mũi họng xuất tiết: Các triệu chứng khi bị viêm mũi họng xuất tiết gồm hắt hơi, chảy nước mũi trong, thường xuyên ngạt tắc mũi, khó thở... Với các trường hợp nặng bệnh nhân sẽ bị phù nề niêm mạc mũi, trong dịch mũi có máu tươi, mất khả năng ngửi,…

Viêm đa xoang: Bệnh nhân bị viêm đa xoang thường có các biểu hiện như mũi thường xuyên bị chảy dịch có thể đặc hoặc loãng, mùi tanh hôi. Dịch mũi màu vàng hoặc xanh, đôi khi có thể lẫn máu.

Polyp mũi: Bệnh khiến bệnh nhân bị biến dạng mũi do sự xuất hiện các khối u tăng sinh ở niêm mạc mũi hay các hốc xoang. Bên cạnh đó bệnh nhân còn có các triệu chứng khác như ngạt mũi, nước mũi có máu, đau đầu, ù tai, suy giảm thính lực.

Ung thư mũi xoang: Bệnh nhân có các triệu chứng điển hình là đau mặt âm ỉ, sốt, chảy dịch mũi màu vàng có lẫn máu. Đây là bệnh lý có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

− Ngoài ra hiện tượng dịch mũi có máu cũng có thể do một số nguyên nhân khác như ở phụ nữ trong thời gian mang thai, một số bệnh lý về tim mạch hoặc ung thư máu.

Dịch mũi kèm theo máu có nguy hiểm không?

Xì mũi ra máu không phải là hiện tượng hiếm gặp. Đa phần trường hợp xì mũi ra máu là lành tính và có thể tự cầm máu được. Tuy nhiên ở một số trường hợp đây lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm cần có sự can thiệp và chữa trị kịp thời để tránh mất máu, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng. Vì vậy cần chú ý, nếu xuất hiện máu trong dịch mũi kèm theo các biểu hiện bất thường khác như diễn ra với tần suất liên tục, đau đầu, ù tai, sốt... thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán.

Làm thế nào để điều trị dịch mũi có máu?

Với trường hợp máu trong mũi ít thì bạn chỉ cần hỉ mũi một vài lần là nó sẽ tự hết. Còn nếu lượng máu nhiều hơn thì bạn có thể áp dụng thao tác sau để giúp cầm máu: Dùng 2 ngón tay bóp vào hai cánh mũi để giúp ép chặt phần điểm mạch là nơi máu chảy ra. Ngoài ra tránh không được xì mũi trong lúc này. Nếu lượng máu đông ra nhiều thì cần nằm xuống ngay để tránh choáng ngất do mất máu.

Trường hợp dịch mũi có lẫn máu kéo dài thì tốt nhất người bệnh cần đến tại các bệnh viện, phòng khám uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Trên đây là tất cả những thông tin về hiện tượng dịch mũi có lẫn máu mà chúng tôi chia sẻ với bạn. Mặc dù đa phần là lành tính tuy nhiên bạn cũng nên cảnh giác nếu có những biểu hiện bất thường nào khác kèm theo triệu chứng này. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào về vẹo cổ hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét