Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt và cách xử lý

Vì hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn yếu, thế nên khi trẻ bị sôi bụng, đi ngoài ra bọt, xì xoẹt hoa cà hoa cải làm mẹ cảm thấy lo lắng không biết trẻ có đang mắc bệnh gì không. Vậy nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt là gì và mẹ cần phải làm gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây với Cachtribenh.com nhé!

Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt là bệnh gì?

[caption id="attachment_4639" align="aligncenter" width="600"]Trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt là bệnh gì? Cách xử lý? Trẻ sơ sinh đi ngoài phân có bọt là hiện tượng thường gặp[/caption]

Trẻ sơ sinh đi ngoài phân nhão, lấm tấm như hạt hoa cà hoa cải là hiện tượng đặc trưng và thường gặp ở những trẻ bú sữa mẹ. Nếu trẻ có đi ngoài nhiều (5 - 7) lần mỗi ngày, xì xoẹt hoa cà hoa cải, đôi khi phân lẫn nước và có cả bọt nhưng trẻ không bị sốt, vẫn tăng cân và bú sữa mẹ đều thì đây là điều bình thường mà mẹ không cần phải lo lắng nhé.

Tuy nhiên nếu trẻ sơ sinh tiêu chảy, phân có dịch nhầy, sủi bọt li ti kèm theo trẻ mệt mỏi, quấy khóc thì đây có thể là dấu hiệu trẻ đã mắc bệnh về đường ruột hoặc bệnh tiêu hóa. Một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đi ngoài ra bọt hay gặp nhất là:

Do hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện

Vì trẻ nhỏ sơ sinh hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, rất dễ bị kích thích khiến bé đi ngoài ra phân lỏng và sủi bọt.

Rối loạn tiêu hóa

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt. Lý do bé có thể bị rối loạn tiêu hóa là bởi núm vú không được vệ sinh sạch sẽ, hoặc bình sữa không được tiệt trùng đúng cách trước khi cho con bú khiến bé bị nhiễm khuẩn đường ruột.

Trẻ bị lạnh bụng

Trẻ bị lạnh bụng trong lúc ngủ sẽ đi ngoài phân hoa cà hoa cải, loãng, ra bọt, ngày 3-4 lần. Với trường hợp này đơn giản bạn chỉ cần đắp chăn để giữ ấm vùng bụng cho trẻ là được.

Dị ứng sữa

Bé sơ sinh có thể bị dị ứng protein trong sữa từ đó dẫn đến đi ngoài có bọt kèm theo tiêu chảy. Không chỉ vậy bé còn có thể gặp các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng hơn như đau bụng, có máu trong phân hay thậm chí gây phát ban, sưng và khó thở.

Trẻ nóng trong người

Khi bị nóng trong, bé sẽ mệt mỏi, ăn uống và tiêu hóa kém. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ bị sôi bụng, đi ngoài sủi bọt.

Do chế độ ăn uống của mẹ

Với trẻ đang bú mẹ thì chế độ dinh dưỡng mẹ hấp thu hàng ngày cũng có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ, chẳng hạn như các loại đồ ăn giúp nhuận tràng.

Cách xử trí khi trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt cho mẹ

Cách xử lý trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt dành cho mẹ

Để xử lý bệnh của trẻ đúng cách, điều đầu tiên các mẹ cần lưu ý là xác định được nguyên nhân khiến trẻ bị đi ngoài ra bọt.

− Với trường hợp trẻ sơ sinh bú mẹ bị đi ngoài ra nhiều bọt nhưng sức khỏe vẫn bình thường, không có biểu hiện mệt mỏi, tăng cân đều đặn... thì mẹ không cần quá lo lắng. Mẹ có thể xem lại chế độ dinh dưỡng của bản thân để điều chỉnh lại cho phù hợp như bổ sung thêm nhiều rau xanh; hạn chế ăn các đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ... để trẻ dễ hấp thu cũng như giúp tình trạng đi ngoài ra bọt nhanh hết.

− Trường hợp trẻ bị tiêu chảy phân có bọt do uống sữa công thức thì mẹ có thể theo dõi thêm 2-3 ngày vì có thể do hệ tiêu hóa của trẻ chưa kịp thích nghi. Nếu sau thời gian này mà tình trạng của bé chưa chấm dứt thì mẹ nên đổi cho bé uống hãng sữa khác.

− Đối với các trường hợp do bệnh lý: trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt kéo dài nhiều ngày, trong phân lẫn máu, trẻ mệt mỏi, quấy khóc... thì mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp.

− Lưu ý trong quá trình trẻ bị tiêu chảy đi ngoài ra bọt, mẹ cần bù nước cho con bằng cách cho trẻ bú hoặc uống nước nhiều lần trong ngày. Ngoài ra tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc men tiêu hóa cho trẻ uống vì chúng không có tác dụng chữa bệnh, ngược lại còn có thể khiến bệnh của bé trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây Cachtribenh.com đã chia sẻ với mẹ về hiện tượng trẻ sơ sinh đi ngoài ra bọt và cách xử lý. Nếu lo lắng, tốt nhất mẹ đưa bé đến gặp bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất nhé. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét