Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Huyết áp cao nên ăn gì? Top 10 thực phẩm giúp hạ huyết áp hiệu quả

Người bị cao huyết áp nên ăn gì để giữ cho huyết áp luôn ổn định? Sau đây là các loại thực phẩm, trái cây giúp hạ huyết áp mà người bệnh nên bổ sung trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Huyết áp cao nên ăn gì?

1. Rau xanh

Những loại rau xanh như rau diếp, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, cải rổ, rau chân vịt đều là những loại rau rất giàu kali. Bổ sung những loại rau này hàng ngày sẽ giúp cơ thể bạn đạt tỷ lệ kali cao hơn so với natri, từ đó giúp trung hòa natri trong cơ thể. Điều này sẽ làm huyết áp sẽ hạ nhanh chóng do cơ thể loại bỏ được natri trong thận thông qua đường nước tiểu.

Người huyết áp cao nên chọn những loại rau tươi, xanh hoặc rau quả đông lạnh trong các siêu thị. Tránh sử dụng các loại rau quả đóng hộp bởi chúng thường có chứa thêm muối sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.

2. Ngũ cốc thô

Các loại thực phẩm ngũ cốc thô nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, bắp... là nguồn cung cấp tuyệt vời chất xơ, magiê và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Hơn nữa chất xơ còn có tác dụng chống táo bón, giữ lại cholesterol trong lòng ống tiêu hóa, hạn chế sự hấp thu cholesterol vào máu, làm giảm HDL, VLDL, Triglycerid trong máu. Ngoài ra ăn các thức ăn giàu chất xơ cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

3. Củ cải đường

Trong của cải đường có chứa nhiều nitrat vô cơ. Qua quá trình tiêu hóa, các nitrat vô cơ này được chuyển hóa thành oxit nitric giúp mạch máu giãn nở, từ đó làm hạ huyết áp một cách đáng kể. Vì vậy củ cải đường chính là một trong những thực phẩm "bỏ túi" mà bệnh nhân bị cao huyết áp nên bổ sung thường xuyên.

Bạn có thể ép củ cải đường lấy nước uống, hoặc đơn giản bạn nấu chín củ cải đường để ăn.

4. Chuối

[caption id="attachment_4595" align="aligncenter" width="600"]Chuối là một trong những loại siêu trái cây rất tốt cho người bị cao huyết áp Chuối là một trong những loại siêu trái cây rất tốt cho người bị cao huyết áp[/caption]

Để trả lời câu hỏi người bị cao huyết áp nên ăn trái cây gì thì lời khuyên của các chuyên gia là nên ăn chuối. Trong thành phần của chuối cũng rất giàu kali giống như rau xanh, có tác dụng rất tốt trong việc đào thải muối trong nước tiểu ra ngoài. Bạn có thể kết hợp chuối với yến mạch hoặc cùng với một quả trứng là đã có thể đủ cho một bữa sáng dinh dưỡng.

Có thể bạn quan tâm: 17 tác dụng của chuối cực bất ngờ nếu ăn 2 quả mỗi ngày

5. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng, đặc biệt là việt quất dồi dào một hợp chất tự nhiên có tên là flavonoids có thể ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp. Vì thế trong tủ lạnh nhà bạn nên chuẩn bị sẵn những loại quả mọng như việt quất, dâu tây cũng để làm món tráng miệng dễ ăn, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình.

6. Tỏi

Đây là thực phẩm có lợi cho hệ tim mạch, giúp hạ huyết áp và duy trì chỉ số huyết ổn định ở mức an toàn. Mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 2 tép tỏi sống, hoặc chế biến thêm tỏi như một gia vị thơm ngon trong bữa ăn.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp 10 tác dụng của tỏi "có thể bạn chưa biết"

7. Nấm

[caption id="attachment_4596" align="aligncenter" width="600"]Người bị cao huyết áp ăn nấm hương rất tốt Người bị cao huyết áp ăn nấm hương rất tốt[/caption]

Nấm hương và nấm rơm không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà còn giúp hạ huyết áp hiệu quả. Hơn nữa chúng cũng giúp người bệnh phòng ngừa được chứng xơ vữa động mạch rất tốt.

8. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành cũng nằm trong danh sách những loại thực phẩm tốt dành cho người bị cao huyết áp. Uống sữa đậu nành thường xuyên sẽ có tác dụng hạ huyết áp, điều chỉnh rối loạn lipid máu và chống xơ vữa động mạch.

9. Khoai tây

Người bị cao huyết áp ăn khoai tây rất tốt bởi trong thành phần của nó chứa hai loại khoáng chất là kali và magiê giúp hạ huyết áp. Không chỉ vậy, khoai tây còn rất giàu chất xơ cần thiết trong khẩu phần mỗi bữa ăn của gia đình bạn.

10. Cá hồi

[caption id="attachment_4597" align="aligncenter" width="600"]Cao huyết áp ăn cá hồi giúp cải thiện hiệu quả Ăn cá hồi giúp cải thiện huyết áp hiệu quả[/caption]

Cá luôn là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe con người. Trong cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3, giúp làm hạ huyết áp, giảm viêm, giảm nồng độ triglyceride xấu trong máu. Ngoài ra, cá hồi cũng là một trong số ít những thực phẩm chứa vitamin D có tác dụng hạ huyết áp. Thay thế thịt đỏ bằng các thực phẩm ít béo như cá hồi có thể giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Bệnh cao huyết áp là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ hai sau ung thư và cao nhất trong nhóm các bệnh tim mạch. Vì thế bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát huyết áp. Đồng thời tránh xa các loại thực phẩm giàu cholesterol, quá mặn, quá ngọt, quá béo; các đồ nội tạng động vật; thịt hộp; dưa muối, cà muối; một số loại hải sản như tôm, cua biển, mực... để phòng ngừa nguy cơ huyết áp tăng cao một cách hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét