Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần: Nguyên nhân và cách xử trí

Sốt là triệu chứng thường gặp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu trẻ sốt kéo dài, tái đi tái lại thì đây là biểu hiện nguy hiểm mà mẹ cần lưu ý. Vậy nguyên nhân trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần là gì và cách xử trí như thế nào? Mẹ hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau với Cachtribenh.com nhé.

Nguyên nhân trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần

Trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt kéo dài, lâu ngày tái đi tái lại, trong đó chủ yếu là do virus hoặc vi khuẩn. Thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm... khiến đề kháng của bé suy giảm, tạo điều kiện thuận lợi các các loại virus, vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể bé và gây sốt. Ngoài ra trẻ sốt cao kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần còn có thể là biểu hiện của các bệnh lý sau:

Bệnh lao phổi: Hay gặp ở trẻ từ 2 – 5 tuổi với các biểu hiện như trẻ bị sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày, sốt nhiều về chiều, sụt cân, ho lâu ngày, suy kiệt cơ thể. Bệnh rất dễ lây qua đường hô hấp.

Nhiễm khuẩn huyết: Thường xảy ra ở trẻ sơ sinh do vi khuẩn trong máu gây nhiễm khuẩn màng ối hoặc nhiễm khuẩn rốn, da, hô hấp, vỡ các màng trước khi sinh.

Bệnh thương hàn: Bên cạnh triệu chứng sốt nhẹ kéo dài, trẻ còn bị tiêu chảy, nôn mửa, chướng bụng, đôi lúc co giật nhẹ. Bệnh hay gặp ở trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Các bệnh về tai mũi họng: Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày và trẻ sốt nhẹ kéo dài.

Sốt xuất huyết: Trẻ sốt cao liên tục, bứt rứt, nôn trớ, chán ăn, da sung huyết, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, có chấm xuất huyết dưới da. Có thể xuất huyết tiêu hóa. Khi xét nghiệm máu thấy số lượng bạch cầu giảm, số lượng tiểu cầu bình thường hoặc giảm dần.

Áp xe phổi, não: Là tình trạng nhiễm trùng nặng ở phổi, não, xuất hiện các ổ mưng mủ. Trường hợp này cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

Cách xử trí khi trẻ sốt tái đi tái lại nhiều lần

[caption id="attachment_4604" align="aligncenter" width="600"]Trẻ bị sốt kéo dài Mẹ nên lau mát đúng cách để giúp hạ sốt cho trẻ[/caption]

Phải làm sao khi con yêu sốt kéo dài, tái đi phát lại là điều khiến nhiều mẹ băn khoăn, lo lắng. Dưới đây là lời khuyên từ các bác sĩ khi trẻ bị sốt kéo dài, sốt đi sốt lại nhiều lần:

+ Trường hợp trẻ bị sốt nhẹ kéo dài: mẹ nên cho bé mặc quần áo thoáng mát, để trẻ nằm, chơi ở những nơi thông thoáng, tránh những nơi bí bách hay gió lùa trực tiếp sẽ khiến bệnh tình dễ trở nặng. Thường xuyên lau mát, cho trẻ uống nhiều nước để giúp hạ thân nhiệt cho trẻ, Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, các vitamin cần thiết trong bữa ăn để trẻ tăng sức đề kháng. Nếu trong vòng 2 - 3 ngày mà bé vẫn chưa hết sốt thì nên đưa bé đi khám.

+ Trường hợp trẻ sốt cao kéo dài: Cho trẻ uống thuốc hạ sốt hoặc dùng thuốc nhét hậu môn, đồng thời thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể trẻ. Nếu trẻ thường xuyên sốt cao trên 38,5 độ, 2 - 3 ngày không giảm hoặc kèm theo các hiện tượng như co giật, người mệt mỏi, li bì... thì mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không hay có thể xảy ra.

Ngoài ra mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau khi hạ sốt cho trẻ:

− Sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách, không dùng nhiều hơn liều đã quy định. Ngoài ra chỉ nên áp dụng chữa tại nhà khi trẻ sốt dưới 39 độ C, nếu trẻ sốt cao hơn cần nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ bởi đây có thể là triệu chứng của các bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, viêm phổi, áp xe não…

− Cho trẻ mặc quần áo thoáng rộng, thường xuyên lau mát. Cho trẻ bú hoặc uống nhiều nước.

− Nhiều người có thói quen đắp khăn lên trán để hạ sốt cho trẻ, tuy nhiên thực tế nó ít có tác dụng. Ngoài ra không đắp lên ngực vì sẽ làm tăng nguy cơ viêm phổi. Tốt nhất là nên đặt 2 khăn ở hõm nách, 2 khăn ở bẹn và 1 khăn dùng để lau người.

− Tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để lau mát hạ sốt cho trẻ; hoặc dùng chanh nhỏ vào miệng và mắt trẻ.

− Trẻ bị sốt mệt mỏi thường không muốn ăn, vì thế đừng ép trẻ ăn nhiều như ngày thường. Nên cho trẻ ăn thức ăn lỏng và chia nhiều bữa để trẻ dễ tiêu hóa hơn.

Cách phòng tránh

Để phòng ngừa nguy cơ trẻ bị sốt kéo dài, sốt đi sốt lại nhiều lần thì các mẹ nên:

− Nhắc trẻ thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và đề kháng.

− Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong thực đơn cho trẻ hàng ngày

− Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát vào mùa hè; đồng thời giữ ấm vào mùa đông.

− Vệ sinh thân thể, nhà ở sạch sẽ.

− Đeo khẩu trang cho trẻ khi ra đường. Hạn chế cho trẻ tới những nơi môi trường ô nhiễm, khói bụi hay đang bùng phát dịch.

Hi vọng những thông tin trong bài viết Trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần: Nguyên nhân và cách xử trí mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với các mẹ. Chúc các mẹ chăm sóc con đúng cách và bé yêu sớm khỏi bệnh nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét