Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Vết bầm tím trên da không rõ nguyên nhân là dấu hiệu của bệnh gì?

Nếu thường xuyên thấy trên da xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên do dù không bị va đập hay chấn thương thì bạn hãy thận trọng với sức khỏe của mình bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng cần phải cảnh giác.

[caption id="attachment_4729" align="aligncenter" width="600"]Vết bầm tím trên da không rõ nguyên nhân là bệnh gì Vết bầm tím trên da không rõ nguyên nhân có thể là biểu hiện của một số căn bệnh sau đây:[/caption]

Tình trạng lão hóa da

Khi cơ thể già đi, da bắt đầu bước vào trạng thái lão hóa và sản sinh ít collagen hơn. Từ đó làm giảm đi lớp mỡ bảo vệ cho da. Điều này khiến da trở nên mỏng hơn và chỉ một va chạm nhẹ cũng có thể gây ra những vết bầm tím kéo dài.

Hoạt động quá sức

Mạch máu bị vỡ trong quá trình mang vác, vận chuyển những vật nặng cũng là nguyên nhân thường gặp gây ra những vết tụ máu bầm ở trên da. Ngoài ra trong quá trình luyện tập thể dục thể thao đôi khi bạn cũng có thể vô tình làm tổn thương khiến da bị xây xát, bầm tím.

Mắc các bệnh về máu

Người mắc bệnh về rối loạn máu như máu khó đông, không đông, chảy máu kéo dài sẽ rất dễ xuất hiện các vết bầm tím dù va chạm nhỏ nhất. Vết bầm không rõ nguyên nhân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu rất nguy hiểm. Do đó, bạn nên cảnh giác cũng như thăm khám bác sĩ trong trường hợp vết bầm tím có thường xuyên.

Cơ thể thiếu vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chữa lành vết thương và hình thành collagen trong cơ thể bạn. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin C thì các mạch máu nhỏ sẽ bị phá vỡ và gây ra tình trạng bầm tím trên da. Vì vậy nếu đang thắc mắc vết bầm tím trên da xuất hiện không rõ nguyên nhân vì sao thì hãy thử bổ sung vitamin C đơn giản bằng các loại trái cây như cam, quýt... để cải thiện tình trạng này nhé.

Tiểu đường

Nếu thường xuyên xuất hiện những mảng da đỏ hay vết bầm tím trên cơ thể thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường đang phát triển. Nguyên nhân là do các mạch máu, da và thần kinh bị suy yếu nên gây ra hiện tượng xuất huyết mao mạch bên trong.

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc như aspirin, thuốc tránh thai, steroid..., có thể gây ra những vết bầm trên da không rõ nguyên nhân nếu như dùng quá liều. Do vậy nếu đang sử dụng những loại thuốc này thì bạn nên thận trọng, tốt nhất hãy sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh da liễu

Tình trạng máu bầm trên da cũng có thể là biểu hiện của bệnh ban xuất huyết mà bạn có thể gặp phải. Khi này máu thoát ra từ các mao mạch nhỏ từ đó dẫn đến hàng ngàn vết bầm tím nhỏ. Với những trường hợp nặng bệnh có thể kèm theo ngứa.

Ở ngoài nắng quá lâu

Ở dưới ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ khiến cho làn da của bạn bị tổn thương và bầm tím. Thậm chí da sẽ bị mỏng đi nhanh hơn vì ánh nắng gây tổn hại cho da rất lớn, nhất là khi bạn bị cháy nắng. Vì vậy để phòng tránh điều này, bạn hãy sử dụng đồ chống nắng như quần áo, khẩu trang hoặc dùng kem chống nắng phù hợp để bảo vệ cho da của mình nhé.

Xem thêm:

Vết bầm tím hay tình trạng xuất huyết dưới da là một chấn thương da phổ biến do tổn thương các mạch máu bên dưới da. Thông thường, tình trạng này có thể biến mất sau một vài tuần. Bạn hãy ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ để giúp các vết tổn thương da chóng lành hơn. Trường hợp vết máu bầm kéo dài hay có chuyển biến xấu thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và có phương án điều trị phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét