Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Vẹo cổ là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Vẹo cổ là hiện tượng thường gặp với các biểu hiện căng cứng, đau nhức ở cổ, nhất là khi quay cổ sang trái hoặc phải. Giờ hãy cùng tìm hiểu vẹo cổ là bệnh gì, nguyên nhân và cách chữa trị qua bài viết sau với Cachtribenh.com nhé!

Xem thêm:

Vẹo cổ là bệnh gì?

Vẹo cổ (hay trẹo cổ, sái cổ, nghẹo cổ) là bệnh lý rối loạn vận động do ảnh hưởng của tình trạng rối loạn co thắt cơ ở cổ gây ra. Người bệnh khi bị vẹo cổ thường có các biểu hiện như cổ bị căng cứng, lệch, vẹo sang một bên, kèm theo cảm giác khó chịu khi cố làm động tác quay cổ.

Vẹo cổ

Trẹo cổ có thể gặp ở bất kì ai, trong đó thường gặp nhất là ở độ tuổi trung niên và với phụ nữ. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nếu hiện tượng này kéo dài nó có thể gây ra các biến chứng như đau kinh niên hay làm cong ở cột sống cổ.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng vẹo cổ như:

− Nằm ngủ sai tư thế, hoặc ngủ kê gối quá cao khiến vẹo cổ sau khi thức dậy vào buổi sáng.

− Bị trúng gió, lạnh ở cổ

− Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

− Trẹo cổ ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh do di truyền, trong quá trình chào đời bị ảnh hưởng ở cổ, dị tật đốt sống cổ...

− Một số loại thuốc cũng có thể tác động đến cơ, trong đó có cơ cổ.

Triệu chứng

Khi bị vẹo cổ bạn có thể gặp phải các triệu chứng sau:

− Có thể xuất hiện co giật mất kiểm soát ở cơ cổ.

− Cơn co giật có thể làm đầu, cổ bị nghiêng về nhiều hướng như gập cổ, ngửa về phía sau hay đầu bị nghiêng sang một bên vai.

− Trẹo cổ đôi khi gây đau lan xuống bả vai, chi trên hoặc vùng liên sống bả, khiến cho cổ phải nghiêng về một bên trong tư thế rất gò bó

− Người bị trẹo cổ cũng gặp khó khăn trong việc nuốt.

− Vẹo cổ kéo dài có thể gây ra những cơn đau kinh niên và làm cong cột sống cổ.

Cách chữa trị

Những thông tin chữa trị mà Cachtribenh.com đưa ra chỉ mang tính tham khảo. Người bệnh tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có cách điều trị phù hợp tùy theo nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản chữa những trường hợp vẹo cổ nhẹ do ngủ sai tư thế hay bị lạnh cổ mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé.

Massage:

[caption id="attachment_4636" align="aligncenter" width="600"]Cách chữa vẹo cổ Massage cổ giúp chữa chứng vẹo cổ hiệu quả[/caption]

Bạn dùng ngón tay day ấn vào chỗ đau với một lực vừa phải trong vòng 30s, sau đó ấn mạnh trong vòng 5s. Thực hiện khoảng 3 - 4 lần như vậy. Hoặc bạn cũng có thể nhờ người thân massage từ trên vùng cổ bị đau xuống vùng vai sau lưng. Xoa bóp lặp đi lặp lại nhiều lần, kết hợp bôi thêm dầu nóng để giúp tăng hiệu quả.

Chườm nóng:

Chườm nóng là một trong những cách đơn giản nhất để chữa chứng vẹo cổ. Dùng muối sao nóng hoặc muối sao với lá ngải cứu chườm lên vùng cổ bị cứng, đau sẽ giúp các triệu chứng này giảm đi tức thì.

Chườm lạnh:

Lấy một miếng đá lạnh, dùng khăn vải bọc lại rồi chườm lên chỗ bị đau khoảng 15 phút sẽ giúp cơn đau nhanh chóng dịu lại.

Nếu áp dụng những phương pháp trên mà không thấy đỡ thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp. Một số cách thường được sử dụng trong điều trị vẹo cổ gồm vật lý trị liệu, nẹp cổ hoặc sử dụng thuốc giúp giảm co thắt cơ.

Trên đây Cachtribenh.com đã chia sẻ với bạn các kiến thức y khoa về chứng vẹo cổ. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn. Nếu bạn có bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào về vẹo cổ hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét