Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Zona thần kinh là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Zona thần kinh là bệnh nhiễm trùng do virus thủy đậu gây ra với các triệu chứng như nổi phát ban da gây đau, ngứa rát. Giờ cùng tìm hiểu Zona thần kinh là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh qua bài viết sau với Cachtribenh.com nhé!

Zona thần kinh là bệnh gì?

Zona thần kinh là bệnh nhiễm trùng do sự tái hoạt động của virus varicella-zoster, cũng là loại virus gây bệnh thủy đậu. Triệu chứng đặc trưng của bệnh zona là phát ban da màu đỏ, có thể trên thân, cổ hoặc trên mặt gây đau và ngứa rát. Bệnh thường khởi phát đột ngột, diễn biến cấp tính và có thể để lại biến chứng nếu không được điều trị kịp thời

Zona thần kinh

Nguyên nhân

Nếu bạn từng bị bệnh thủy đậu, có thể virus varicella-zoster vẫn còn tồn tại trong cơ thể nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nguyên nhân khiến các virus này được kích hoạt lại hiện tại vẫn chưa được các nhà khoa học tìm thấy. Vi rút varicella-zoster này làm dây thần kinh cảm giác dưới da bị tổn thương và gây nên tình trạng nổi đỏ, ngứa, đau nhức, mủ trắng gọi là bệnh zona.

Bệnh zona hiếm khi xảy ra nhiều hơn một lần ở một người, tuy nhiên khoảng 1/3 người sẽ có bệnh zona ở một số thời điểm trong cuộc sống. Bệnh zona thần kinh thường gặp ở người lớn tuổi. Ngoài ra một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc Zona thần kinh gồm: một số loại thuốc ung thư, thuốc steroid, căng thẳng hoặc chấn thương kéo dài, người có hệ miễn dịch yếu.

Triệu chứng

Tùy thuộc vào dây thần kinh nào bị ảnh hưởng, bệnh Zona có thể xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trong cơ thể. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là bệnh nhân có cảm giác ngứa, căng, bỏng, nhức dai dẳng hoặc đau sâu, đau nhói.

Thông thường các dải ban sẽ nổi lên, tấy đỏ và phồng lên ở vùng da bị đau sau khi cơn đau xuất hiện được 1-3 ngày. Sau đó nó sẽ tạo thành mủ và đóng vảy trong 10-12 ngày. Sau khoảng 2 - 3 tuần, các nốt ban sẽ biến mất, vảy rụng ra và có thể để lại sẹo.

Triệu chứng bệnh Zona thần kinh

Nếu không được chữa trị sớm và kịp thời, bệnh zona thần kinh dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: Bội nhiễm gây tổn thương da, viêm não, viêm màng não, viêm gan, thận... Thậm chí có những người liên tục bị tái phát, đau kéo dài. Đặc biệt giai đoạn đau sau zona, người bệnh còn thường bị trầm cảm. Bên cạnh đó phụ nữ mang thai mắc bệnh zona có thể gây hại cho thai nhi. Vì vậy bệnh cần được phát hiện, chữa trị kịp thời và đúng cách.

Cách điều trị

Điều trị zona tốt nhất là trong vòng 48 giờ tính từ khi có tổn thương da, điều trị càng sớm thì kết quả đem lại cũng rất tốt. Ngược lại nếu điều trị muộn thì nguy cơ biến chứng cũng nhiều hơn.

Hiện tại chưa có thuốc chữa zona thần kinh. Vì vậy mục đích của điều trị của bệnh là chống bội nhiễm thương tổn da, chống đau dây thần kinh, chống virus, phòng tránh các biến chứng nặng và đau sau zona. Liệu pháp đầy đủ điều trị bệnh gồm: dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm; thuốc làm dịu da; thuốc chống nhiễm khuẩn và thuốc kháng virut.

Bệnh nhân bị zona thần kinh thường được điều trị bằng thuốc Acyclovir có tác dụng làm giảm bệnh, giảm đau trong giai đoạn triệu chứng ban đầu mới xuất hiện và thường dùng từ 7- 10 ngày.

Với các trường hợp nặng, bệnh nhân có thể được phối hợp dùng interferon để tránh các biến chứng mà bệnh có khả năng gây ra.

Dùng các thuốc giảm đau, nghỉ tĩnh dưỡng trong thời gian điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lời khuyên cho bệnh nhân

− Trong khi bị zona thần kinh, bệnh nhân vẫn tắm rửa, vệ sinh thân thể bình thường, giữ vùng da bị tổn thương sạch sẽ khô ráo.

− Mặc quần áo rộng rãi để tránh cọ phải vết thương khiến vết thương bị vỡ và lây lan.

− Tránh tiếp xúc da - da với những người chưa từng bị thủy đậu, đang bệnh hoặc những người bị suy giảm miễn dịch.

− Tuyệt đối không được gãi vì điều này có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn thứ phát và có thể để lại sẹo.

− Điều trị và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp xuất hiện triệu chứng mới hay bệnh có biểu hiện nghiêm trọng hơn dù đã sử dụng thuốc theo chỉ định thì cần thông báo ngay với bác sĩ.

− Không tự ý chữa bệnh bằng các phương pháp dân gian như đắp đỗ xanh, gạo nếp hoặc các lá thuốc nam... Việc này không những không chữa được bệnh mà còn làm tăng nguy cơ bội nhiễm da, gây loét, kích ứng da...

Một số câu hỏi về Zona thần kinh

• Zona thần kinh có để lại sẹo không?

Trả lời: Nếu zona thần kinh không bị bội nhiễm và được điều trị kịp thời thì da sẽ dần lành lại mà không có sẹo. Tuy nhiên bệnh cũng có thể để lại sẹo nếu như vết thương sâu, kéo dài nhiều ngày hoặc nếu bệnh trở nặng mà không được chữa trị kịp thời.

• Zona thần kinh có lây không?

Trả lời: Zona thần kinh là căn bệnh có nguồn gốc từ bệnh thủy đậu, do đó nó có thể lây từ người bệnh qua người lành thông qua việc tiếp xúc thông thường như việc dùng chung khăn mặt, khăn tắm… với người bệnh.

Ngoài ra, bệnh zona có thể lây truyền từ người bị nhiễm sang trẻ em hoặc người lớn mà những người này chưa từng mắc bệnh thuỷ đậu. Lúc này thay vì bị zona thì những người này lại mắc bệnh thuỷ đậu. Ngoài ra trường hợp bệnh nhân bị zona nhưng mụn nước đã khô thì không có khả năng lây nhiễm được nữa.

• Bị zona thần kinh cần kiêng gì?

Trả lời: Để bệnh zona nhanh lành cũng như việc điều trị hiệu quả hơn thì người bệnh cần kiêng ăn các loại thực phẩm chiên rán, nhiều chất béo, đậu nành, socola, yến mạch, ngũ cốc tinh chế, các loại đồ uống có cồn. Thay vào đó người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân zona như sữa, cá, thịt gà, các thực phẩm giàu kẽm, vitamin C, B1, B12.

Trên đây là tất cả những thông tin về zona thần kinh mà Cachtribenh.com chia sẻ, hi vọng sẽ hữu ích với bạn. Chúng tôi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa. Nếu bạn có bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào về zona thần kinh hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét