Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Ngứa cổ họng ho nhiều về đêm: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thường xuyên bị ngứa họng ho nhiều về ban đêm là bị bệnh gì và cách chữa trị ra sao? Cùng giải đáp những thắc mắc này qua bài viết sau đây nhé!

Xem thêm: 10 cách trị ngứa cổ họng ho nhiều về đêm hiệu quả chỉ sau 3 ngày

Ngứa họng ho nhiều về đêm

Bị ngứa họng ho nhiều về đêm là bệnh gì?

Ngứa cổ họng, ho nhiều vào tối và ban đêm là bệnh hô hấp thường gặp ở không ít người, đặc biệt là khi thời tiết trở lạnh gây cảm giác khó chịu cũng như ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe. Việc chữa trị ho, ngứa họng về đêm không khó, quan trọng người bệnh cần phải biết nguyên nhân gây bệnh là gì để từ đó có biện pháp phòng ngừa và chữa trị thích hợp.

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây ngứa họng, ho nhiều về đêm:

Do virus

Thời tiết thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Người bệnh có triệu chứng ho nhiều hơn, ngứa ở cổ họng liên tục, nhất là vào ban đêm.

Ngoài ra người bệnh có thể kèm theo những biểu hiện khác như cảm thấy khó thở, ho dai dẳng kèm theo đờm, nặng ngực, cơ thể mệt mỏi, ngủ kém ngon.

Viêm xoang

Bệnh nhân bị viêm xoang sẽ khiến các xoang mũi bị tắc gây nghẹt mũi. Khi này các dịch nhầy không thoát được ra ngoài sẽ chảy xuống cổ họng và ứ đọng tại đây, đặc biệt là vào ban đêm trước khi đi ngủ làm người bệnh có cảm giác ngứa họng và ho.

Bệnh hen suyễn

Đa phần những người bị hen suyễn thường có triệu chứng ho nhiều, đặc biệt là về ban đêm hay khi trời trở lạnh. Bên cạnh đó bệnh hen suyễn còn gây ra cảm giác khó thở, hơi thở rít, ho có đờm... và tái đi tái lại nhiều lần gây phiền toái cho người bệnh.

Trào ngược axit dạ dày

Trào ngược axit dạ dày cũng là một trong các nguyên nhân gây ho ngứa cổ họng vào ban đêm.  Khi nằm ngủ các axit trào ngược lên thực quản và tràn vào vùng họng, phổi. Từ đó làm bỏng rát niêm mạc và kích thích ho và ngứa cổ họng vào ban đêm.

Lời khuyên của bác sĩ với trường hợp này là nên hạn chế ăn đêm, ăn ít hơn vào bữa tối, ngủ kê cao gối sẽ giúp ngăn ngừa và giảm bớt tình trạng trào ngược axit dạ dày.

Thuốc

Một số loại thuốc như thuốc điều trị cao huyết áp cũng có thể gây ra tác dụng phụ như ho khan, ho nhiều về đêm...

Cách khắc phục khi bị ngứa họng ho nhiều vào ban đêm

Để phòng tránh và khắc phục tình trạng ho ngứa cổ họng vào tối và ban đêm thì bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian sau đây:

– Súc miệng nước muối: Đây là cách khắc phục tình trạng ho ngứa cổ họng về đêm đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Nước muối có khả năng diệt khuẩn hiệu quả. Hàng ngày súc miệng bằng nước muối ấm 3 lần sẽ giúp bạn giảm ho, ngứa cổ họng một cách rõ rệt.

– Uống bột nghệ: Bột nghệ không chỉ có tác dụng chữa ho về đêm hiệu quả mà còn hỗ trợ tốt cho những bệnh nhân bị dạ dày. Để thực hiện, các bạn lấy một thìa bột nghệ pha với 1 cốc nước ấm, khuấy đều và uống trước khi đi ngủ.

– Chanh đào ngâm mật ong: Có lẽ không cần phải nói nhiều về tác dụng của phương pháp này trong việc hỗ trợ làm giảm ho, ngứa rát cổ họng. Bạn chỉ cần ngậm một thìa hỗn hợp mật ong chanh vài lần mỗi ngày sẽ thấy tình trạng ho ngứa họng, nhất là vào buổi đêm giảm đi đáng kể.

Ngoài ra để trị ho ngứa họng nhiều vào ban đêm triệt để thì các bạn cần phải luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; mặc đủ ấm, đeo khẩu trang trước khi ra ngoài; hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, không hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích. Với các trường hợp ho kéo dài lâu ngày thì tốt nhất nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được xác định rõ nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

Hi vọng những kiến thức trên đây có thể giúp các bạn hiểu được nguyên nhân bị ngứa họng ho nhiều vào ban đêm do đâu và cách khắc phục. Chúc các bạn sớm điều trị thành công khỏi căn bệnh “đáng ghét” này nhé!

 

Nguồn: Cách Trị Bệnh tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét