Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

12 tác dụng của hạt chia cực tốt cho sức khỏe

Được mệnh danh là "siêu thực phẩm", hạt chia chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cực tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu những tác dụng của hạt chia qua bài viết sau với Cachtribenh.com nhé.

Xem thêm: 5 tác dụng của mè đen và ăn nhiều mè đen có tốt không?

Hạt chia hay chia seeds là một loại ngũ cốc có hình dáng giống hạt é và hạt mè của Việt Nam. Tuy nhiên nó có nguồn gốc từ Nam Mỹ và giá trị dinh dưỡng cũng cao hơn so với hai loại hạt trên.

Tác dụng của hạt chia

Cụ thể theo nghiên cứu, trong 28g hạt chia có chứa 138 calo, 12g carbohydrate, 10g chất xơ, 8g chất béo và 5g protein cùng nhiều nguyên tố khoáng vi lượng thiết yếu khác cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng của hạt chia

Sau đây là các tác dụng tuyệt vời của hạt chia với sức khỏe mà bạn nên sử dụng mỗi ngày:

1. Hạt chia bổ sung khoáng chất và tăng cường năng lượng

Trong thành phần của hạt chia có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, kali, sắt, magie, photpho…. Vì vậy nếu bổ sung hạt chia mỗi ngày sẽ giúp cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

Bên cạnh đó, bởi lượng protein trong hạt chia khá cao nên nó cũng được nhiều vận động viên thể thao hay những người làm việc văn phòng sử dụng để bổ sung năng lượng. Protein trong hạt chia có thể chuyển hóa nhanh chóng thành calo, từ đó loại bỏ cảm giác mệt mỏi, căng thẳng khi phải hoạt động thể chất hay hoạt động trí não.

2. Tăng cường khả năng kháng viêm

Chống viêm là một trong những đặc tính thần kỳ nhất của hạt chia. Trong thành phần hạt chia có chứa nhiều chất xơ, protein và đặc biệt là omega – 3 có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa rất tốt.

3. Hạt chia tốt cho hệ tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy Omega 3 có công dụng giúp cân bằng huyết áp, loại bỏ cholesterol xấu, từ đó làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim. Trong khi đó hàm lượng Omega 3 trong hạt chia chiếm tới 20%, bởi vậy đây là chính là loại thực phẩm vô cùng tuyệt vời để bảo vệ hệ tim mạch của bạn.

4. Hạt chia giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Lượng chất xơ cao trong hạt chia sẽ giúp cơ thể bớt cảm giác thèm ngọt, nhờ đó làm lượng đường trong máu ổn định hơn. Ngoài ra, hạt chia còn giúp ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa lipid trong máu và cải thiện lượng insulin nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Bởi vậy hạt chia là loại thực phẩm tuyệt vời trong việc hỗ trợ bệnh tiểu đường và phòng tránh nguy cơ béo phì, tăng cân mà bạn không nên bỏ qua.

5. Hạt chia hỗ trợ giảm cân, chống béo phì

Hạt chia có khả năng hấp thụ nước gấp 16 lần trọng lượng của nó và cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Khi vào trong dạ dày, hạt chia giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, đồng thời giúp bạn hấp thụ lượng calo ít hơn.

Bên cạnh đó hạt chia cũng rất giàu đạm, vì vậy bạn sẽ thấy no lâu hơn, ít thèm ăn vặt hơn mà vẫn đủ năng lượng cho hoạt động hàng ngày. Ăn hạt chia kết hợp với luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày chính là phương pháp giảm cân nhanh chóng cực hữu hiệu dành cho bạn.

6. Làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Lão hóa có lẽ là điều mà bất cứ ai cũng không thể tránh khỏi bởi tuổi tác. Theo thời gian, làn da dần trở nên xuống cấp, bắt đầu xuất hiện những vết nhăn hay vết chân chim xấu xí ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ của da. Sử dụng hạt chia chính là thực phẩm "cứu cánh" vô cùng hữu hiệu dành cho bạn.

Trong hạt chia có chứa 1 lượng phenolic (chất chống oxy hóa) tự nhiên rất cao. Những chất chống oxy hóa này có thể làm chậm tiến trình lão hóa, lọc bỏ các độc tố bên trong cơ thể. Bởi vậy hạt chia có tác dụng rất đặc biệt trong việc phục hồi và kéo dài tuổi thanh xuân.

7. Phòng chống loãng xương

Ở người lớn tuổi lượng hormone estrogen sẽ giảm dần, từ đó dẫn đến việc điều tiết canxi trong cơ thể trở nên mất cân bằng và gây ra chứng loãng xương.

Trong hạt chia có chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng giúp đẩy xương khỏe mạnh như: canxi, phốt pho, magie, kẽm… Đặc biệt, trong loại ngũ cốc này còn có chứa nhiều hợp chất giúp cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn. Bởi vậy đây là thực phẩm rất tốt để giúp cải thiện quá trình lão hóa của xương nhanh chóng ở người lớn tuổi.

8. Hạt chia tốt cho tiêu hóa

Thành phần của hạt chia chứa nhiều chất xơ, trong đó 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp chức năng hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bởi chứa nhiều chất xơ nên nó giúp cơ thể hấp thu dễ dàng hơn.

Đồng thời hạt chia cũng giúp hệ thống tiêu hóa thanh lọc các chất độc hại, tẩy bớt cholesterol dính trên thành ruột. Nhờ vậy giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về ruột và tiêu hóa hiệu quả.

9. Tăng cường sức khỏe răng miệng

Nhờ có Canxi, Phốt pho, Vitamin A và Kẽm trong thành phần, Chia xứng đáng được mệnh danh là thực phẩm hàng đầu giúp cho răng miệng, giúp cho hàm răng luôn chắc khỏe.

Kẽm ngăn ngừa cao răng bằng cách giữ mảng bám từ khoáng chất lên răng của bạn và có tác dụng kháng khuẩn giữ vi khuẩn hôi miệng . Vitamin A và phốt pho cũng rất quan trọng cho răng miệng khỏe mạnh.

10. Hạt chia tốt cho người ăn chay và tập Gym

Những người ăn chay thường không cung cấp đủ cho cơ thể lượng canxi, sắt, đạm... cần thiết. Nhờ hàm lượng chất đạm cùng nhiều vi lượng và các khoáng chất cần thiết có thể thay thế cho thịt cá, hạt chia chính là lựa chọn thích hợp mà người ăn chay nên sử dụng để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho mình

11. Hạt chia tốt cho phụ nữ mang thai

Với mỗi bà bầu thì việc đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày để duy trì sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi là cực kỳ quan trọng. Hạt chia rất giàu Folat và Omega-3 là hai dưỡng chất quan trọng tham gia phát triển ống thần kinh và trí não của thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Ngoài ra bổ sung hạt chia trong thực đơn hàng ngày cũng giúp cung cấp đầy đủ cho mẹ bầu các dưỡng chất cần thiết mỗi ngày như omega 3, sắt, canxi, phốt pho, magie, vitamin A...

12. Tốt cho hệ thần kinh và trí tuệ

Omega 3 đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào thần kinh, từ đó giúp cải thiện trí não tốt hơn, đặc biệt là với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Vì vậy bổ sung omega 3 bằng cách ăn hạt chia chính là phương pháp đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày.

Trên đây là thông tin về những tác dụng của hạt chia mà chúng tôi chia sẻ. Hi vọng những công dụng thần kỳ này đã giúp bạn tìm được phương pháp chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe tốt nhất cho gia đình mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét