Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Bệnh hôi nách là gì, Nguyên nhân, Triệu chứng và cách chữa trị

Hôi nách là bệnh gặp ở nhiều người, tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe song nó lại làm người bệnh thấy tự ti, gây trở ngại khi giao tiếp. Cùng tìm hiểu bệnh hôi nách là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị hôi nách như thế nào qua bài viết sau với Cachtribenh.com nhé!

Xem thêm: Ra mồ hôi tay chân nhiều là bệnh gì và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh hôi nách là gì?

Hôi nách là tình trạng tuyến mồ hôi ở nách hoạt động quá mức bình thường kèm theo yếu tố vi khuẩn trên da, hoặc vệ sinh cơ thể không đúng cách khiến cho vùng da dưới cánh tay toát ra mùi hôi khó chịu. Hôi nách khiến người bệnh luôn có cảm giác ngại ngùng, mất tự tin khi giao tiếp hay hoạt động nhiều trước người đối diện, đặc biệt là trong mùa hè.

Bệnh hôi nách

Hôi nách có thể gặp ở bất kì đối tượng nào, cả con trai lẫn con gái. Bệnh thường có thể được điều trị hoặc ngăn ngừa thông qua những thay đổi thói quen vệ sinh hoặc các biện pháp y tế.

Dấu hiệu

Nhiều người mắc bệnh hôi nách nhưng lại không hề hay biết bởi họ không phân biệt được đâu là mùi cơ thể và đâu là dấu hiệu nhận biết bị hôi nách. Sau đây là một số biểu hiện của bệnh hôi nách mà bạn nên lưu ý để thăm khám và chữa trị kịp thời:

− Khi dùng khăn giấy lau nách sẽ thấy có dịch nhờn màu vàng và có mùi hôi khó chịu.

− Vùng nách tăng tiết mồ hôi nhiều hơn bình thường, đặc biệt là trong những ngày nóng nực, khi hoạt động mạnh hay tâm lý căng thẳng.

− Khu vực nách áo có vết ố vàng.

− Lông nách bị kết dính. Ở chân lông có chất kết dính màu trắng đục.

Nguyên nhân

Nguyên nhân hôi nách

Về bản chất mồ hôi không có mùi. Mùi hôi nách là do tuyến mồ hôi vùng nách bao gồm cả tuyến mồ hôi lớn và tuyến mồ hôi nhỏ hoạt động quá mạnh kết hợp với các vi khuẩn trên da phân giải protein trong mồ hôi, từ đó sinh ra mùi cơ thể khó chịu.

Ngoài ra một số yếu tố khác cũng có thể là nguyên nhân gây hôi nách như:

− Di truyền

− Ít vệ sinh vùng da dưới cánh tay.

− Bệnh nhân bị rối loạn thần kinh giao cảm mãn tính làm cơ thể thường xuyên tiết ra quá nhiều mồ hôi cũng dễ bị hôi nách hơn.

− Bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan, thận, hệ tiêu hóa, cường giáp, nấm da, nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có thể gây ra mùi khó chịu dưới cánh tay.

− Ăn cay, uống đồ có chất kích thích.

− Căng thẳng, lo lắng.

Bệnh hôi nách có lây không?

Theo các bác sĩ chuyên ngành da liễu, hôi nách không phải là căn bệnh truyền nhiễm, hoàn toàn không thể lây do mặc chung quần áo hoặc tiếp xúc cơ thể trực tiếp với nhau. Chỉ những người có tuyến mồ hôi có quá nhiều dầu và béo mới bị chứng bệnh này

Cách chữa bệnh hôi nách

Cách chữa trị hôi nách

Nhiều người bị hôi nách lo lắng không biết hôi nách có chữa được không. Thông thường với các trường hợp bị hôi nách nhẹ, bạn chỉ cần chú ý vệ sinh, có thể kết hợp áp dụng một số phương pháp dân gian sau đây sẽ giúp mùi hôi nách mau chóng biến mất.

• Dùng phèn chua chữa hôi nách: Bạn lấy 50 gram phèn chua trộn đều với trứng, dùng lửa nhỏ hơ tới khi phèn chảy nước. Đợi hỗn hợp cứng lại rồi giã nhuyễn thành bột, bôi vào nách mỗi ngày 2 lần. Phương pháp này có tác dụng giảm mùi hôi nách rõ rệt đã được nhiều người áp dụng và cho kết quả khả quan.

• Trị hôi nách bằng kem đánh răng: thoa kem đánh răng lên vùng da nách dưới cánh tay trong khoảng 2-3 phút. Nên áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày, sau khi tắm xong để đem lại hiệu quả chữa hôi nách tốt nhất.

• Gừng tươi chữa hôi nách: Dùng nước gừng tươi giã nhuyễn bôi vào nách, mỗi ngày vài lần sẽ giúp khử mùi khó chịu ở nách rất hữu hiệu.

Còn với trường hợp nặng thì cách điều trị là làm giảm hoạt động của tuyến, hoặc làm giảm bớt các tuyến mồ hôi. Một số biện pháp điều trị phổ biến với trường hợp này là chiếu lazer, uống thuốc, phẫu thuật, tiêm botox và kỹ thuật miraDry. Trong đó miraDry là phương pháp mới giúp điều trị dứt điểm tăng tiết mồ hôi, hôi nách đến 80-90% mà không xâm lấn, không cần phẫu thuật.

Cách phòng ngừa

Với bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh "khó xử" này, bên cạnh điều trị hôi nách thì việc phòng ngừa chúng cũng cực kỳ quan trọng.

− Vệ sinh thân thể thường xuyên, ít nhất 2 lần một ngày để hạn chế mồ hôi tích tụ tại da làm vi khuẩn phát triển gây ra mùi hôi khó chịu.

− Nên mặc áo rộng, thoáng để da nách khô ráo. Tránh mặc những loại áo chật bó sát người hay từ chất liệu gây nóng.

− Bạn cũng có thể dùng phấn rôm bôi vào vùng nách để giúp nách khô thoáng, giúp hạn chế mùi khó chịu.

− Nên bổ sung nhiều các loại sinh tố và nước ép trái cây để giúp thanh lọc tuyến mồ hôi. Hạn chế ăn những loại thực phẩm nặng mùi như hành, tỏi, đậu phộng, quế, hồi, mít, sầu riêng bởi đây là những loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ gây mùi hôi nách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét