Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Tinh dịch có màu sắc thế nào là bình thường và bị bệnh?

Màu sắc của tinh dịch có thể phản ánh nhiều điều về sức khỏe của nam giới mà không phải ai cũng biết. Vậy tinh dịch màu gì là bình thường và khi nào là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm mà phái mạnh cần cảnh giác?

Xem thêm:

Tinh dịch có màu gì là bình thường?

Tinh trùng bình thường

Sau khi thủ dâm hay quan hệ tình dục, nam giới sẽ xuất tinh. Bình thường tinh dịch sẽ có màu trắng đục hoặc hơi có màu vàng nhạt, ở dạng đông đặc, hơi nhờn dính và có mùi tanh đặc trưng. Màu sắc và độ đặc tinh dịch có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như: độ tuổi, chế độ ăn uống và tần suất xuất tinh… Sau một thời gian ngắn, dịch này sẽ trong hơn và hóa lỏng.

Màu sắc tinh dịch thế nào là bất thường?

Nếu tinh dịch xuất hiện màu khác lạ dưới đây thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe mà bạn cần chú ý:

Tinh dịch màu vàng: 

Tinh dịch màu vàng

Nguyên nhân thường gặp nhất khiến cho tinh dịch có màu vàng là do bạn quá lâu không quan hệ. Lúc này thành phần trong tinh dịch bị biến đổi sẽ dẫn tới hiện tượng trên. Nếu tần suất quan hệ của bạn tăng lên thì hiện tượng tinh dịch có màu vàng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Ngoài ra còn một nguyên nhân khiến tinh trùng có màu vàng trong thời gian dài hay có màu vàng xanh là do nhiễm trùng. Các bệnh lý nhiễm trùng phổ biến nhất là viêm tuyến tiền liệt và viêm mào tinh từ viêm tuyến tiền liệt. Bên cạnh việc tinh dịch xuất ra có màu xanh đậm hoặc vàng xanh, người bệnh còn bị sưng tinh hoàn, cảm giác đau có thể lan sang tới vùng bẹn.

Tinh dịch có màu nâu:

Nếu trong tinh dịch có màu nâu rất có thể do máu lẫn vào. Đây có thể chỉ là do những tổn thương lành tính nếu hiện tượng này không kèm theo cảm giác đau bụng, đau tức ở dương vật, tinh hoàn, ngứa rát ở đầu dương vật... Ngược lại, nếu hiện tượng này xuất hiện nhiều sau mỗi lần xuất tinh, đậm hơn và kèm theo các triệu chứng như trên thì có thể bạn đã mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu hay do dương vật đã bị tổn thương.

Tinh dịch có lẫn máu:

Tinh dịch có máu

Trường hợp này thông thường trong tinh dịch có máu đỏ tươi hoặc có những sợi máu đỏ pha lẫn ngay sau khi xuất tinh thì nguyên nhân có thể do vỡ mạch máu ở đường ống dẫn tinh, túi tinh hoặc tuyến tiền liệt.

Tinh dịch có màu trong như nước lã: 

Nếu tinh dịch có màu như nước, không có độ nhớt quánh thì điều này chứng tỏ có sự bất thường về số lượng, chất lượng tinh trùng hoặc không đủ các chất thiết yếu để nuôi và bảo vệ tinh trùng. Điều bạn nên làm lúc này là nhanh chóng đi khám và làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng.

Tinh dịch vón cục:

Tinh trùng vón cục

Hai nguyên nhân khiến tinh trùng vón cục có màu như sữa gồm: Đường dẫn tinh bị viêm nhiễm khiến các tế bào, xác vi khuẩn và xác tinh trùng đã chết đọng lại. Hoặc môi trường tinh dịch thay đổi khiến một số protein và muối khoáng trong tinh dịch kết tủa.

Tất cả những trường hợp tinh dịch bất thường này không chỉ gây hoang mang, lo lắng mà về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Vì vậy nếu gặp phải tình trạng này thì bạn nên đến khám bác sĩ nam khoa để làm các xét nghiệm cần thiết và có phác đồ điều trị kịp thời, tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét