Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Thuốc Atorvastatin có tác dụng gì, giá bao nhiêu và cách sử dụng

Thuốc Atorvastatin là giải pháp thường được sử dụng trong việc điều trị rối loạn lipit, giảm cholesterol xấu trong máu. Giờ hãy cùng tìm hiểu thuốc Atorvastatin có tác dụng gì, giá bao nhiêu và cách dùng ra sao để đảm bảo hiệu quả và an toàn qua bài viết sau nhé! 

Xem thêm:

Thuốc Atorvastatin

Thông tin và thành phần của Atorvastatin

Thuốc Esomeprazole được xếp vào nhóm ức chế HMG- CoA reductase, được dùng cùng với một chế độ ăn uống thích hợp để giúp hạ cholesterol và chất béo có hại đồng thời làm tăng cholesterol có lợi trong máu. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén với các hàm lượng chính là 10mg, 20mg và 40mg.

Trong mỗi viên nén chứa:

  • Atorvastatin (dưới dạng atorvastatin calcium)…………………………..10/20/40 mg
  • Tá dược vừa đủ: Lactose ,Tinh bột mì,Sodium starch glycolat (DST),Povidon, ,agnesi stearate

Khi sử dụng thuốc cần chú ý bảo quản nơi thoáng mát. Tránh vứt thuốc bừa bãi. Tránh xa tầm với của trẻ nhỏ. Không sử dụng thuốc nếu đã mở quá lâu hoặc hết hạn sử dụng.

Tác dụng của thuốc Atorvastatin

Thuốc Atorvastatin thường được chỉ định điều trị đối với các trường hợp:

− Bệnh nhân tăng cholesterol toàn phần ,tăng LDL – cholesterol, tăng triglycerid

− Dự phòng tiền phát biến cố mạch vành:

  • Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.
  • Giảm nguy cơ phải làm các thủ thuật tái tạo mạch vành tim.
  • Giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

− Làm chậm tiến triển xơ vữa mạch vành, giảm nguy cơ biến cố mạch vành cấp.

− Bổ trợ cho các cách điều trị hạ lipid khác.

Liều lượng và cách sử dụng Atorvastatin

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ điều trị hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Thuốc có thể uống vào bất kì thời điểm nào trong ngày ,vào bữa ăn hoặc lúc đói. Liều tham khảo:

Dành cho người lớn:

  • Phòng ngừa bệnh tim mạch

− Liều khởi đầu: 10 mg đến 80 mg uống mỗi ngày một lần.

  • Chữa máu nhiễm mỡ

− Liều khởi đầu: 10, 20 hoặc 40 mg uống mỗi ngày một lần. Liều khởi đầu 40 mg dành cho bệnh nhân cần giảm LDL-cholesterol hơn 45%.

Dành cho bệnh nhi bị tăng cholesterol máu do di truyền (10-17 tuổi):

− 10 mg mỗi ngày (liều tối đa là 20 mg mỗi ngày). Điều chỉnh liều lượng phải được thực hiện sau khoảng 4 tuần hoặc hơn.

Atorvastatin là thuốc kê đơn, vì vậy bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý mua sử dụng để tránh những tác dụng không muốn mà thuốc có thể gây ra.

Chống chỉ định Atorvastatin trong các trường hp

− Bệnh nhân mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc.

− Suy tế bào gan, bệnh gan tiến triển có sự tăng nồng độ transaminase huyết thanh kéo dài.

−  Phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú.

−  Các thuốc chống nấm Itraconazol, Ketoconazol, nhóm thuốc fibrat.

Thận trọng khi sử dụng

Cần cân nhắc khi dùng Atorvastatin đối với bệnh nhân có những yếu tố nguy cơ dẫn đến tổn thương cơ. Atorvastatin có nguy cơ gây ra các phản ứng có hại đối với hệ cơ như teo cơ, viêm cơ, đặc biệt đối với các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ như bệnh nhân trên 65 tuổi, bệnh nhân bị bệnh thiểu năng tuyến giáp không được kiểm soát, bệnh nhân bị bệnh thận. Cần theo dõi chặt chẽ các phản ứng có hại trong quá trình dùng thuốc.

– Trước khi điều trị với Atorvastatin cần phải loại trừ các nguyên nhân gây tăng cholesterol máu do: đái tháo đường kém kiểm soát, rối loạn protein máu, bệnh gan tắc mật, do dùng một số thuốc khác, nghiện rượu.

– Phải tiến hành định lượng cholesterol toàn phần, cholesterol LDL, cholesterol HDL và triglycerid.

– Phải tiến hành định lượng lipid định kỳ, với khoảng cách không dưới 4 tuần, và điều chỉnh liều lượng theo đáp ứng của người bệnh với thuốc.

– Cần tiến hành các xét nghiệm enzym gan trước khi bắt đầu điều trị bằng Atorvastatin và trong trường hợp chỉ định lâm sàng yêu cầu xét nghiệm sau đó.

– Cần cân nhắc theo dõi creatin kinase (CK) trong trường hợp:

+ Trước khi điều trị, xét nghiệm CK nên được tiến hành trong những trường hợp: Suy giảm chức năng thận, nhược giáp, tiền sử bản thân hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh cơ di truyền, tiền sử bị bệnh cơ do sử dụng Atorvastatin hoặc fibrat trước đó, tiền sử bệnh gan và/hoặc uống nhiều rượu, bệnh nhân cao tuổi (> 70 tuổi) có những yếu tố nguy cơ bị tiêu cơ vân, khả năng này xảy ra tương tác thuốc và một số đối tượng bệnh nhân đặc biệt. Trong những trường hợp này nên cân nhắc lợi ích/nguy cơ và theo dõi bệnh nhân trên lâm sàng khi điều trị bằng Atorvastatin. Nếu kết quả xét nghiệm CK > 5 lần giới hạn trên của mức bình thường, không nên bắt đầu điều trị bằng Atorvastatin.

+ Trong quá trình điều trị bằng Atorvastatin, bệnh nhân cần thông báo khi có các biểu hiện về cơ như đau cơ, cứng cơ, yếu cơ,… Khi có các biểu hiện này, bệnh nhân cần làm xét nghiệm CK để có các biện pháp can thiệp phù hợp.

– Các bệnh nhân tăng transaminase ALAT hay ASAT cần được theo dõi cho đến khi giải quyết được các bất thường, nếu nồng độ tăng lên 3 lần giới hạn trên mức bình thường cần phải ngưng điều trị.

– Thận trọng khi dùng thuốc cho người bệnh uống nhiều rượu hoặc có tiền sử bệnh gan.

– Cần ngừng hoặc chấm dứt điều trị Atorvastatin khi bệnh nhân có các triệu chứng cấp tính nặng của bệnh cơ hay yếu tố nguy cơ dẫn tới phát triển suy thận thứ cấp thành globulin niệu kịch phát (các bệnh nhiễm trùng cấp nặng, hạ huyết áp, đại phẫu, tổn thương, rối loạn điện giải, nội tiết và chuyển hoá nặng, động kinh không kiểm soát được).

Những tác dụng phụ của thuốc

Một số tác dụng phụ của Atorvastatin bạn có thể gặp phải bao gồm

  • Ít nghiêm trọng: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.
  • Nghiêm trọng hơn có thể: gây đau cơ, yếu cơ, giảm trí nhớ, tăng/giảm cân đột ngột, buồn nôn, đau vùng thượng vị…

Nếu gặp phải những tác dụng phụ này trong quá trình dùng thuốc thì bạn nên ngưng sử dụng và thông báo ngay với bác sĩ để có phương án xử trí kịp thời

Thuốc Atorvastatin dành cho Phụ nữ có thai và cho con bú

Các statin trong thuốc có thể gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ qua sữa mẹ. Vì thế Atorvastatin chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc cần hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra.

Thuốc Atorvastatin giá bao nhiêu?

Giá tham khảo:

  • Thuốc Atorvastatin 10mg có giá 63.000đ/hộp 3 vỉ x 10 viên
  • Thuốc Atorvastatin 20mg có giá 210.000đ/hộp 10 vỉ x 10 viên
  • Thuốc Atorvastatin 40mg có giá

Trên đây là các thông tin về thuốc Atorvastatin. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, bệnh nhân không được tự ý sử dụng khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Hi vọng với những kiến thức Thuốc Atorvastatin có tác dụng gì và cách sử dụng trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn và sử dụng thuốc một cách hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét