Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Thuốc Corticosteroid (Corticoid) có tác dụng gì, dùng nhiều có hại không?

Thuốc Corticoid là thuốc thường được sử dụng trong việc chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, dị ứng da, hen suyễn và suy tuyến thượng thận. Giờ hãy cùng tìm hiểu thuốc Corticoid có tác dụng gì, cách sử dụng và dùng nhiều có hại không qua bài viết sau nhé! 

Thuốc Corticoid

Thông tin về thuốc Corticoid

Corticoid thuộc nhóm thuốc kháng viêm có steroid. Thuốc Corticoid có tên gọi đầy đủ là Glucocorticoid, là một hormone được sản xuất từ vỏ thượng thận có vai trò quan trọng trong chuyển hóa muối, đường, mỡ, chất đạm, duy trì các chức năng sống của cơ thể.

Gluco-corticoid tự nhiên có hai loại chính là Cortisol (Hydrocortison) và Corticosteron. Thuốc corticoid dùng trong điều trị gồm nhiều loại như: dexamethason (thường gọi là “đề xa” hay thuốc “hột dưa”), prednison, prednisolon, methylprednisolon, triamcinolon…

Dược động học thuốc Corticoid

Khi vào cơ thể bằng nhiều đường khác nhau, Gluco-corticoid đều được hấp thu vào máu. Trong máu, 90% Gluco-corticoid gắn với protein huyết tương và gây tác dụng dược lý tại các cơ quan. Khi đưa vào cơ thể Gluco-corticoid sẽ tác động lên các tuyến như dưới đồi, tuyến yên, tuyến vỏ thượng thận.

Tác dụng của thuốc Corticoid

Thuốc Corticoid được dùng điều trị trong các trường hợp sau đây:

- Chống viêm, điều trị các bệnh như viêm khớp do thấp khớp, thoái hóa khớp, viêm các khớp ngoại vi, chấn thương khớp. Trị các loại sẹo lồi, sẹo phì đại, trị viêm phần trước mắt, trị viêm mũi.

- Điều trị với các trường hợp dị ứng da, dị ứng đường hô hấp, hen suyễn...

- Điều trị bệnh da pemphigut, vảy nến, bệnh giảm tiểu cầu thứ phát vô căn, thiếu máu tán huyết do tự miễn và một số bệnh lý khác có thể không được liệt kê trên hộp thuốc.

Cách sử dụng thuốc Corticoid

Đối với dạng liều uống (viên nén)

Liều dùng đối với người lớn khi sử dụng corticoid dạng viên nén là từ 25 - 300 mg/ngày. Thuốc Corticoid có tính axit cao và tác động mạnh lên dạ dày dễ gây nên bệnh loét dạ dày vì vậy tốt nhất nên uống thuốc sau bữa ăn, không được uống khi bụng đói.

Đối với dạng liều tiêm

Đối với dạng tiêm dùng cho người lớn và thiếu niên là từ 20-300 mg/ngày, tiêm trực tiếp vào cơ. Còn với trẻ em và người cao tuổi không nên sử dụng bởi gặp phải tác dụng phụ rất cao. Trường hợp sử dụng cần phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Đối với dạng kem bôi

Các loại kem, mỡ chứa corticoid có độ mạnh chống viêm khác nhau. Do vậy việc điều trị phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn thuốc có độ mạnh phù hợp với tính chất bệnh lý, vùng da tổn thương, vị trí mắc bệnh, độ tuổi…

Lưu ý: Tất cả những thông tin về cách sử dụng thuốc Corticoid chỉ mang tính tham khảo. Bệnh nhân cần dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn trên nhãn thuốc. Trong quá trình sử dụng cần phải theo dõi diễn biến sức khỏe, có bất kỳ sự biến chuyển nào cần phải thông báo ngay cho bác sĩ để có sự điều trị kịp thời.

Chống chỉ định Corticoid trong các trường hợp

- Quá mẫn với thuốc kháng viêm corticosteroid.

- Người có tiền sử viêm loét dạ dày-tá tràng, đái tháo đường, cao huyết áp.

- Người đang bị nhiễm khuẩn hay nhiễm virút hoặc nhiễm nấm toàn thân…

Những tác hại của thuốc Corticoid

Mặc dù có lợi ích trong việc điều trị nhiều loại bệnh, tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc Corticoid trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại tới sức khỏe mà bạn có thể gặp phải bao gồm:

- Tăng cân do giữ natri, đào thải kali gây béo bệu, mặt tròn.

- Làm cao huyết áp, tăng đông máu có thể gây nghẽn mạch.

- Chậm liền sẹo các vết thương và dễ gây nhiễm khuẩn thứ phát.

- Làm thoái biến protid nên dễ gây teo cơ.

- Làm xương xốp do giảm hấp thu calci nên khi té ngã dễ bị gãy xương.

- Gây loét dạ dày – tá tràng, dễ gây xuất huyết tiêu hóa.

- Làm giảm khả năng đề kháng, chống lại sự nhiễm trùng.

- Làm tăng tiết mồ hôi, co giật, tăng áp lực nội sọ, rối loạn kinh nguyệt, ảo giác, vui vẻ thái quá, tăng nhãn áp.

Nếu gặp phải những tác dụng phụ này trong quá trình dùng thuốc thì bạn nên ngưng sử dụng và thông báo ngay với bác sĩ để có phương án xử trí kịp thời

Dùng Corticoid cần lưu ý những gì?

- Thuốc có thể tương tác với một số loại thuốc khác, vì vậy bệnh nhân cần phải thông báo với bác sĩ tất cả những loại thuốc mà mình đang sử dụng.

- Nên uống thuốc trong hoặc sau bữa ăn để giảm bớt tình trạng kích ứng dạ dày mà thuốc gây ra.

- Cần thận trọng khi sử dụng thuốc Corticoid cho trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú.

- Một số bệnh lý như HIV/AIDS, nhiễm trùng herpes simplex ở mắt, nhiễm nấm, mới phẫu thuật, nhiễm giun lươn, bệnh lao, bệnh đậu mùa, sởi, tiểu đường... có thể ảnh hưởng tới việc sử dụng thuốc. Vì vậy cần thông báo với bác sĩ các bệnh lý mà bạn đang gặp phải trước khi dùng Corticoid.

- Sử dụng đúng theo liều lượng bác sĩ chỉ định và trên nhãn thuốc. Không nên ngừng thuốc đột ngột sau thời gian điều trị bởi nó sẽ gây suy tuyến thượng thận cấp, gây thiếu hụt corticoid, làm ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

Trên đây là các thông tin về thuốc Tanakan. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, bệnh nhân không được tự ý sử dụng khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Chúng tôi không chịu bất kì trách nhiệm nào với mọi rủi ro có thể xảy ra khi bệnh nhân tự ý dùng thuốc.

Xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét