Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Viêm phổi ở trẻ có nguy hiểm không, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm phổi là một bệnh lý có diễn biến nhanh và nguy hiểm có thể gây tử vong cao ở trẻ nhỏ. Giờ hãy cùng tìm hiểu triệu chứng viêm phổi ở trẻ là gì, nguyên nhân và cách điều trị như thế nào qua bài viết sau đây với Cachtribenh.com nhé.

Bệnh viêm phổi ở trẻ

Bệnh viêm phổi là gì?

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính ở một bên thùy phổi (trái hay phải) hoặc toàn bộ phổi. Khi bị viêm phổi sẽ làm các túi khí trong phổi chứa nhiều chất nhầy, từ đó làm giảm lượng oxy cung cấp cho máu làm người bệnh cảm thấy khó thở hơn.

Bất kì ai cũng đều có nguy cơ mắc viêm phổi, tuy nhiên bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, người già, người thường xuyên hút thuốc, người có bệnh về phổi hay hệ miễn dịch kém.

Nguyên nhân trẻ bị viêm phổi

Viêm phổi thường được gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Trong đó vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumonia) là nguyên nhân hay gặp nhất gây ra viêm phổi ở trẻ em.

Trẻ có thể hít phải virus hoặc vi khuẩn qua đường mũi hoặc miệng. Những virus hay vi khuẩn này khi vào bên trong cơ thể có thể gây ra nhiễm trùng phổi, từ đó dẫn đến bệnh viêm phổi.

Một số yếu tố thuận lợi:

- Thời tiết giao mùa đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh.

- Môi trường xung quanh kém vệ sinh, bụi bẩn, ô nhiễm...

- Trẻ đẻ non, thiếu cân, suy dinh dưỡng. Trẻ bị suy hô hấp, suy giảm miễn dịch bẩm sinh cũng có nguy cơ mắc bệnh về viêm phổi.

- Trong gia đình có người mắc bệnh lao phổi.

- Trẻ hít phải khói thuốc của người xung quanh cũng có thể mắc các bệnh về phổi, trong đó có viêm phổi.

Các triệu chứng viêm phổi ở trẻ nhỏ

Triệu chứng viêm phổi ở trẻ

Viêm phổi ở trẻ có thể chia làm nhiều giai đoạn. Vì vậy tương ứng với mỗi giai đoạn trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau:

- Ở giai đoạn sớm trẻ viêm phổi thường chỉ có biểu hiện sốt nhẹ, ho húng hắng, chảy nước mắt và nước mũi, khò khè, ăn kém, bỏ bú, quấy khóc… Tuy nhiên các biểu hiện này khá giống với nhiều bệnh hô hấp như cảm hay viêm họng thông thường nên dễ khiến bố mẹ chủ quan khi chăm sóc cho bé.

- Nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời bệnh của trẻ có thể diễn biến nặng hơn với các biểu hiện sốt cao, ho tăng lên, có đờm, khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, bỏ bú hoặc bú kém, tím tái môi và chân tay…

- Ngoài ra trẻ còn có các biểu hiện khác như mệt mỏi, quấy khóc, biếng ăn; có thể bị tiêu chảy, nôn, đau bụng.

Viêm phổi ở trẻ có nguy hiểm không?

Trẻ viêm phổi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết, tràn mủ màng phổi, viêm màng não, viêm nội tâm mạc, viêm khớp, suy hô hấp cấp, tràn dịch màng tim, trụy tim... Những biến chứng này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài tới sức khỏe mà thậm chí có thể gây tử vong, nhất là với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Vì vậy bố mẹ cần chú ý theo dõi và phát hiện sớm khi trẻ có các biểu hiện nghi mắc viêm phổi, để từ đó đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời.

Cách điều trị và chăm sóc trẻ bị viêm phổi

Cách điều trị cho trẻ viêm phổi

Như đã nói, viêm phổi là một bệnh lý nguy hiểm. Do đó việc chữa trị cho trẻ viêm phổi nên càng sớm càng tốt.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn hay virus gây ra mà cách điều trị viêm phổi cho trẻ cũng khác nhau. Bé cần điều trị bằng kháng sinh nếu bệnh do vi khuẩn gây ra. Ngược lại nếu nguyên nhân do virus thì bé không cần phải uống kháng sinh.

Hầu hết trẻ bị viêm phổi có thể được điều trị tại nhà, trừ một vài trường hợp nghiêm trọng. Một số cách chăm sóc cho trẻ hiệu quả mà cha mẹ có thể áp dụng thực hiện:

- Hạ sốt cho trẻ bằng cách chườm ấm. Nếu trẻ sốt cao trên 38,5°C, cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

- Bố mẹ có thể áp dụng phương pháp vỗ lưng khi trẻ bị ho có đờm sẽ giúp long đờm, lưu thông tuần hoàn máu của phổi. Khum bàn tay và vỗ vào lồng ngực bé, tập trung vào nơi có viêm phổi. Vỗ nhanh trong vòng 1 phút, rồi nghỉ 1 phút, rồi tiếp tục vỗ và nghỉ như vậy trong vòng 10 phút.

- Ngoài ra bố mẹ cần cho bé ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ, cho trẻ uống thuốc đủ liều lượng theo đơn. Không tự ý cho trẻ uống thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. Cần đưa trẻ đi khám lại ngay nếu bệnh tình của trẻ không thuyên giảm dù đã được chăm sóc và uống thuốc đầy đủ.

Cách phòng tránh viêm phổi ở trẻ

Để phòng tránh viêm phổi hiệu quả cho trẻ các bạn cần:

- Giữ ấm cho trẻ, nhất là buổi sáng và tối.

- Viêm phổi là bệnh có thể lây nhiễm, vì vậy tốt nhất cần tránh cho trẻ tiếp xúc với người bệnh.

- Cho trẻ uống nhiều nước và ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng.

- Hạn chế đưa trẻ đến chỗ đông người. Cần đeo khẩu trang cho trẻ trước khi ra ngoài đường.

- Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch các vắc-xin như bạch hầu - ho gà - uốn ván, Hemophilus influenzae typ B (Hib), phế cầu, cúm.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu và chăm sóc cho trẻ bị viêm phổi một cách hợp lý nhất.

Nguồn: Tổng hợp Internet

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét