Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Dấu hiệu sắp sinh: 8 dấu hiệu nhận biết sớm và triệu chứng chuyển dạ

Mang thai trong suốt 9 tháng quả thật chẳng phải là điều gì dễ dàng với các mẹ bầu và sau đó, các mẹ lại phải chịu đau đớn qua những cơn chuyển dạ. Vì vậy, vào những lúc cuối thai kỳ, các mẹ nên chú ý vào những dấu hiệu sắp sinh trên cơ thể để có những chuẩn bị kỹ lưỡng cho khoảnh khắc thiêng liêng sắp tới. 

[caption id="attachment_6498" align="aligncenter" width="600"]Những dấu hiệu sắp sinh dễ nhận biết nhất cho mẹ bầu Trước khi em bé chào đời, cơ thể bà bầu sẽ xuất hiện những dấu hiệu sắp chuyển dạ để từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho cả mẹ và bé.[/caption]

Dưới đây là các dấu hiệu sắp sinh rõ ràng và dễ nhận biết nhất mà Cachtribenh.com tổng hợp:

Bụng bầu tụt xuống, sa bụng là dấu hiệu sắp sinh đầu tiên

Khoảng 1 tuần cho đến vài ngày trước khi chào đời, em bé sẽ bắt đầu dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu của mẹ, phần đầu của bé quay xuống phía dưới ở vị trí thấp nhất trong tử cung. Việc thai nhi tụt xuống dưới vùng bụng sẽ làm mẹ di chuyển khó khăn hơn nhưng ngược lại mẹ sẽ không còn cảm thấy khó thở như trước đây nữa.

Tiêu chảy

Tình trạng tiêu chảy có thể sẽ xảy ra khi kích thích tố khi sinh nở tác động lên ruột và gây ra đau bụng, đi phân lỏng và đi thường xuyên, giúp đào thải cặn bã trong ruột để thai nhi thoải mái trong bụng mẹ. Lúc này mẹ nên uống nhiều nước, tránh những thức ăn khó tiêu và không nên ăn quá no.

Mệt mỏi, uể oải và thay đổi thói quen ăn uống

Có thể trước khi sinh, mẹ đang ăn uống rất ngon miệng nhưng khi sắp sinh, mẹ sẽ cảm thấy chán ăn, thậm chí không muốn ăn. Lúc này mẹ hãy chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa và chỉ nên ăn những món nhẹ nhàng, không dầu mỡ.

Bên cạnh việc chán ăn sẽ là cảm giác mệt mỏi khi cơ thể có quá nhiều sự thay đổi. Bụng ngày càng to, cồng kềnh và sự chịu đựng của thận sẽ làm mẹ khó có thể ngon giấc vào ban đêm trong suốt những tuần cuối thai kỳ. Chính vì vậy nên nếu mẹ thấy buồn ngủ lúc nào thì hãy ngủ ngay lúc đó để tránh sự mệt mỏi, gây khó chịu cho cả mẹ và bé.

Dịch âm đạo thay đổi màu sắc và độ kết dính

Thông thường, vào vài ngày trước khi sinh, mẹ sẽ thấy âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Đây là hiện tượng bong nút nhầy, hay còn gọi là máu báo sắp sinh – một dấu hiệu chuyển dạ dễ nhận biết cho các mẹ. Tuy nhiên, nếu những cơn co thắt chưa diễn ra hay tử cung chưa nở được 3-4 cm, mẹ bầu đừng vội đến bệnh viện ngay mà có thể phải chờ thêm một vài ngày nữa.

Các khớp dãn ra, đau xương chậu, chuột rút

Trong suốt thai kỳ, hóoc-môn relaxin đã giúp cho các dây chằng của bạn trở nên mềm và dãn hơn. Đừng hốt hoảng nếu nhận thấy các khớp của mình nới lỏng ra vì đây chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể. Bên cạnh đó, mẹ bầu còn có thể cảm thấy đau lưng, đau xương chậu hay chuột rút. Điểu này là do cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng ra hết sức để chuẩn bị cho bé ra đời sẽ gây ra tình trạng trên.

Cơn co thắt mạnh mẽ, liên tục

Vài tuần trước khi sinh thì mẹ sẽ được “làm quen” với các cơn gò chuyển dạ giả. Tuy nhiên mẹ bầu cũng cần phân biệt cơn gò chuyển dạ thật và cơn gò chuyển dạ giả. Với chuyển dạ thật, cơn co thắt thật sẽ mạnh, đau và khó chịu hơn và nó vẫn không giảm hay biến mất khi mẹ bầu thay đổi tư thế, cơn đau sẽ bắt đầu từ phần lưng dưới và di chuyển dần tới phần bụng dưới rồi cuối cùng có thể là đến 2 chân. Tiến trình co thắt: Tần suất co thắt ngày càng liên tục, đau đớn hơn và đều đặn hơn, chúng cách nhau khoảng 5-7 phút.

Ngừng tăng cân

Vào cuối thai kỳ, cân nặng của mẹ bầu có xu hướng chậm lại, hoặc thậm chí có khi tụt vài kg. Mẹ không cần quá lo lắng về vấn đề này vì nó sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi trong bụng. Nguyên nhân của việc sụt cân này có thể là do lượng nước ối dần giảm xuống để chẩn bị cho quá trình vượt cạn sắp tới.

Bà bầu ngừng tăng cân là dấu hiệu sắp sinh

Vỡ ối

Vỡ nước ối là dấu hiệu báo sắp sinh chính xác nhất. Tuy nhiên, em bé ít khi chào đời ngay lúc vỡ ối mà phần lớn thường phải mất vài giờ thì sản phụ mới thực sự lâm bồn. Lúc này, các mẹ hãy đóng bỉm, hạn chế đi lại và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để dược thăm khám nhé. Bởi trong một số trường hợp thai nhi sẽ gặp nguy hiểm nếu như sa dây rau, sa chi…

Trên đây là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất việc mẹ bầu sắp sinh. Để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé, các mẹ nên để ý và nhận biết các dấu hiệu này, rồi nhanh chóng đến bệnh viện. Khi đó, mẹ sẽ được các bác sỹ, nữ hộ sinh theo dõi cẩn thận và chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho bé cưng ra đời. Chúc các mẹ cùng con yêu luôn khỏe mạnh và hãy luôn ủng hộ Cachtribenh.com nhé.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét